Đừng để xế yêu xuống cấp nhanh chóng vì những lỗi sau đây

Xế yêu của bạn sau một thời gian sử dụng nhưng lại không được bảo dưỡng và vệ sinh cẩn thận sẽ rất dễ bị hư hỏng. Bài dưới đây, Hyundai Thanh Hóa sẽ giúp bạn liệt kê một số thói quen không tốt khiến ô tô nhanh hỏng của nhiều tài xế Việt, hãy lưu ý và khắc phục ngay nhé!

1. Sử dụng dầu nhớt không phù hợp với xe

Để đảm bảo động cơ luôn hoạt động một cách trơn tru, nên sử dụng một loại dầu nhớt nhất định. Mỗi loại xe có một loại dầu nhớt riêng, phù hợp với động cơ đó. Đối với các động cơ hiện đại, nếu sử dụng sai loại dầu nhớt có thể dẫn đến động cơ không hoạt động được.

 Sử dụng dầu nhớt không phù hợp với xe

2. Điều khiển xe số sàn về số N (số mo) và đạp phanh

Nhiều người khi đổ dốc cho rằng xe ô tô đã sẵn trớn xuống dốc nên việc về N kết hợp với nhấp phanh chân sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu (động cơ không tốn sức kéo mà lợi dụng dốc để chạy).

Tuy nhiên đây là một thói quen xấu cho ô tô, bởi khi đó số N ngắt truyền động giữa động cơ và bánh xe, khi xuống dốc, bánh xe nhờ quán tính còn lao nhanh hơn khi có động cơ làm chủ khiến tài xế phải đạp phanh sâu hơn để kiểm soát tốc độ, phanh sẽ chóng mòn và hư,  thậm chí có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng.

Vì vậy, theo các chuyên gia, khi xuống dốc, hãy cài số 2 hoặc 3, thậm chí số 1 tùy theo độ dốc.

Điều khiển xe số sàn về số N (số mo) và đạp phanh

3. Đặt tay lên cần số (đối với hộp số sàn)

Không ít tài xế hay có thói quen đặt tay lên cần số vì muốn chuyển số nhanh và giảm bớt sự nhàm chán khi lái xe. Tuy vậy, theo các chuyên gia, đây là điều không nên. Khi người lái đặt tay lên cần số liên tục sẽ khiến càng gấp số tiếp xúc với bộ đồng tốc, đang xoay với tốc độ rất cao, dẫn đến cả hai chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn và hư hỏng.

4. Đi luôn ngay khi khởi động xe

Không ít người khi khởi động thì vội vàng nổ máy, lên ga và đi ngay. Sau một thời gian không sử dụng, động cơ xe cần thời gian để làm nóng tới nhiệt độ lý tưởng cho việc vận hành. Và rõ ràng, nổ máy đi ngay khiến động cơ bị hao mòn do phải kéo các bộ phận khác khi vòng tua máy còn thấp. Lúc khởi động xe nên đợi một lúc để dầu bôi trơn chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận rồi mới đạp ga. Cách tốt nhất cho xe là khởi động trong vòng 30 giây đến 1 phút rồi mới xuất phát.

5. Đánh lái hết mức khi quay đầu xe

Khi quay đầu xe, người cầm lái thường có thói quen quay tay lái hết mức. Nhưng bạn có biết, thường xuyên đánh tay lái hết cỡ, gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực, nếu giữ trong thời gian dài có thể làm hỏng bơm trợ lực tay lái. Vì thế, người lái nên hạn chế xoay vô lăng hết mức, tránh làm tổn hại xe.

Đánh lái hết mức khi quay đầu xe

6. Đột ngột chuyển từ số lùi (R) sang số tiến (D) khi lùi xe

Nhiều tài xế có thói quen gạt nhẹ cần số và bắt đầu tiến về phía trước khi lùi xe để tiết kiệm thời gian. Tuy điều này có thể không ảnh hưởng ngay tức thì, nhưng theo thời gian việc đổi hướng đột ngột như vậy có thể làm hỏng hệ thống truyền lực.

Thay vào đó, hãy cho xe dừng hằn trước khi chuyển số. Việc này chỉ mất thêm một vài giây và sẽ tránh được những hư hại cho động cơ và hộp số trong tương lai.

7. Cố lái xe khi sắp hết xăng

Thói quen đi cố khi bình xăng còn ít nhiên liệu xảy ra đối với rất nhiều tài xế. Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô cho biết, động cơ dễ hư hại nếu để xảy ra tình trạng hết nhiên liệu. Bởi vì, có những chi tiết máy được thiết kế để ngập trong nhiên liệu chứ không chịu được ăn mòn do không khí lọt vào như kim phun, bơm, phớt.

Ngoài ra, để đến cạn kiệt xăng, không khí xâm nhập vào hệ thống dẫn có thể khiến xăng không đến động cơ đầy đủ. Cặn đóng lại ở đáy bình, đi vào động cơ giảm hiệu suất nổ đồng thời phá hủy các chi tiết. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và mòn. Giữ bình xăng ít nhất khoảng một phần tư sẽ giữ bơm xăng trong tình trạng tốt.

Vì vậy, hãy luôn chú ý mức xăng và cân nhắc việc đổ xăng để đảm bảo an toàn cho động cơ bạn nhé!